A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới từ người đứng đầu!

Tiết học đầu tiên của một năm học mới đối với các thầy cô và tất cả những học sinh trường THPT Dương Quảng Hàm trào dâng bao cảm xúc đặc biệt. Đó là tiết chào cờ của thầy Hiệu trưởng mới còn rất trẻ song thật nhiều nhiệt huyết đã truyền cảm hứng và mang ý nghĩa giáo dục cao.

Đổi mới từ người đứng đầu!

          Tiết học đầu tiên của một năm học mới đối với các thầy cô và tất cả những học sinh trường THPT Dương Quảng Hàm trào dâng bao cảm xúc đặc biệt. Đó là tiết chào cờ của thầy Hiệu trưởng mới còn rất trẻ song thật nhiều nhiệt huyết đã truyền cảm hứng và mang ý nghĩa giáo dục cao.

          Dưới cái nắng nhẹ của buổi sáng đầu thu, tiết chào cờ đầu tuần cũng là đầu năm học diễn ra trang trọng theo đúng nghi lễ. Thầy Lý Chí Hướng, tân Hiệu Trưởng là người được giới thiệu phát biểu trước thềm năm học mới. Không phải bắt đầu là những lời nêu ra chủ trương nhiệm vụ, nhắc nhở hay kể thành tích ôn truyền thống của trường giống như bài phát biểu của các Hiệu trưởng trước kia mà chúng tôi đã từng trải qua. Thầy Hiệu Trưởng lại bắt đầu bằng một hoạt động Game Show, hình thức trò chơi và thầy là người chủ động dẫn chương trình làm chủ khán đài, xuống tận nơi học sinh và giáo viên- giờ trở thành khán giả và những người tham gia vào trò chơi.

          Tất cả giáo viên và học sinh toàn trường thực sự ngạc nhiên và đầy bất ngờ trước cách mở đầu khởi động mới mẻ của thầy : Trò chơi trả lời câu hỏi và nhận phần quà là những quyển sách ý nghĩa. Đối tượng trung tâm mà thầy hướng tới đầu tiên là những học sinh thân yêu. Câu hỏi thứ nhất hướng về dấu mốc quan trọng: Ngày thành lập trường THPT Dương Quảng Hàm vào bao giờ? Trả lời câu hỏi là toàn bộ đối tượng học sinh trong trường, chỉ cần các em nhanh tay là có thể được nhận một món quà. Gần như toàn trường giơ tay tạo nên một không khí vô cùng sôi nổi hào hứng. Thầy đã chọn một học sinh lớp 11 trả lời câu hỏi, qua đó học sinh được ôn lại truyền thống của trường từ chính bạn của mình. Câu hỏi thứ hai hỏi về tên thầy cô và môn dạy của các thầy cô trong trường. Thầy chủ động xuống gần hơn học sinh, ưu tiên khối 10 để chờ những cánh tay mới bắt đầu vào trường. Đã có một...hai...ba... cánh tay có phần rụt rè bỡ ngỡ rồi mạnh dạn giơ lên. Và thật thú vị, một em học sinh khối 10 đã đọc đầy đủ họ tên, môn dạy của khá nhiều thầy cô trong trường. Đến tên thầy cô nào, thầy cô đó đứng dậy chào các em. Thật sự! Với giáo viên chúng tôi chưa bao giờ có một màn giới thiệu vinh danh giản dị, ấn tượng và nhiều cảm xúc đến thế. Câu hỏi thứ ba thầy dành cho một học sinh đặc biệt của khối 10 mới vào: Học sinh thủ khoa với điểm số: 27,25. Tưởng thầy sẽ dành cho câu hỏi khó nào đó về kiến thức xứng đáng với danh hiệu thủ khoa. Nhưng giáo viên chúng tôi thực sự bất ngờ khi thấy thầy hỏi về: Cảm xúc hiện tại của em trong giờ phút này và mục tiêu học tập của em? Cô học trò thủ khoa đã trả lời thầy ngắn gọn xúc tích chắc chắn và đầy hy vọng. Thầy hiệu trưởng bày tỏ sự hài lòng, thầy tặng em một cuốn sách với một lời động viên khích lệ: Em thật xứng đáng là thủ khoa của trường THPT Dương Quảng Hàm! Lời hứa chân thành mộc mạc đầy quyết tâm của cô học trò thủ khoa thực sự đã truyền thông điệp ý nghĩa cho tất cả các thành viên trong đại gia đình trường THPT Dương Quảng Hàm chúng tôi lúc đó! Đối tượng thứ 3 thầy hướng tới là học sinh lớp 12, khối học sinh mà thầy nói rằng sẽ dành sự quan tâm đặc biệt trong năm học này. Câu hỏi dành cho các em là: Hãy nói về ước mơ dự định, mục tiêu của mình trong kì thi sắp tới của năm học cuối cấp này? Thầy còn hỏi thêm: Các em có mong muốn thầy cô, nhà trường, thầy Hiệu Trưởng sẽ làm cho chúng em những điều gì? Sự chia sẻ chân thành mộc mạc của học sinh giúp thầy cô chúng tôi hiểu hơn về tâm tư của các em học sinh cuối cấp và cũng hiểu được sứ mệnh cao cả của mình khi được nhà trường giao nhiệm vụ quan trọng cắm chốt ở khối 12.

          Và tất nhiên đối tượng đặc biệt tiếp theo thầy Hiệu Trưởng không thể bỏ qua chính là các thầy, các cô có mặt trong tiết chào cờ đầu năm học mới.

Câu hỏi thầy dành cho giáo viên là: Hãy kể những thành tích tiểu biểu của trường DQH từ ngày thành lập đến nay? Câu hỏi được dành cho thầy Triệu Văn Hưng - một thầy giáo đáng kính ở lĩnh vực chuyên môn, một trong những vị "khai quốc công thần" đầu tiên viết nên bề dày thành tích của trường. Thầy Hưng tự nhiên bị vào vai học trò lúng túng trong giây lát. Các thầy cô tủm tỉm, ai cũng hiểu bản tính thầy Hưng chỉ quen cống hiến thầm lặng chứ không quen tự kể về thành tích, nhất là lại đứng trước đám đông thế này. Tuy nhiên thầy vẫn điểm tĩnh nêu lên một số thành tích nổi bật của đội tuyển Toán do thầy phụ trách nhiều năm. Thế mới biết những nhà khoa học chỉ say mê cống hiến chứ đâu có quan tâm nhiều những dấu son họ để lại cho cuộc đời thế nào.

          Và câu hỏi cuối cùng khép lại tiết học đầu tiên của chúng tôi vẫn dành cho giáo viên: Câu hỏi về: Cảm xúc, suy nghĩ của giáo viên vào lúc này, trước thềm năm học mới?

Giáo viên chúng tôi thật nhiều cảm xúc, vẫn là những gì bình dị quen thuộc thiêng liêng; hân hoan khi bắt đầu một mùa vụ như bao mùa vụ đã thành công; sự chuẩn bị thật nhiều năng lượng và quyết tâm hết lòng vì học sinh thân yêu, vì mái trường Dương Quảng Hàm...Và chúng tôi trong chính giờ phút ấy còn có thêm một cảm xúc thật đặc biệt, một luồng sinh khí, luồng cảm hứng mới từ người quản lí trẻ đã truyền tới. Đó là sự đổi mới giáo dục không phải của riêng ai, đổi mới giáo dục từ ngay người đứng đầu. Đổi mới không chỉ dành cho những giờ giảng dạy khoa học. Đổi mới là cả một nghệ thuật bắt đầu từ Đắc Nhân Tâm!

 

 

                                                                        Ngô Minh Hà – Tổ trưởng tổ Văn

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 106
Tháng 04 : 2.672
Năm 2024 : 14.650