A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ẤM ÁP BUỔI TẬP HUẤN ĐẦU XUÂN

  Lịch tập huấn đầu xuân dành cho giáo viên diễn ra trong 4 ngày (ngày 7,8,9,10 tháng 3). Như thế là trong bốn ngày tập huấn có một ngày đặc biệt của nửa thế giới mà ông trời tạo ra để xinh đẹp: Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Đã có những giọt nước mắt xúc động, những cái ôm ấm áp cùng niềm tin trao cho nhau ... Chúng tôi nhận những hạt giống mới để lại tiếp tục gieo trồng trên cánh đồng ươm những ước mơ của mình.

          Lịch tập huấn đầu xuân dành cho giáo viên diễn ra trong 4 ngày (ngày 7,8,9,10 tháng 3). Như thế là trong bốn ngày tập huấn có một ngày đặc biệt của nửa thế giới mà ông trời tạo ra để xinh đẹp: Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

          Vượt hơn 40 km bằng xe máy từ đầu tỉnh tới trung tâm tập huấn trong cái tiết trời mờ mịt hơi sương đối với cánh giáo viên nữ có lẽ không ít người e ngại. Thêm vào đó lại là cái tâm lí "Quốc tế phụ nữ" mà không được cùng chị em trường mình súng sính, được các anh em chúc mừng. Điều này khiến cho buổi sáng đầu tiên của buổi tập huấn không tránh khỏi tình trạng người đến trước, đến sau.

          Nhưng người viết bài này chia sẻ ấn tượng sâu sắc không phải là chuyện nói trên mà là những điều tuyệt vời đợt tập huấn mang lại cho mỗi giáo viên.

          Ấn tượng đầu tiên đối với lớp tập huấn là hai cô giáo đã ở tuổi ngoài sáu mươi mà cái tình với nghề, với người và ngọn lửa chuyên môn vẫn như đang ở tuổi thanh xuân. Hai chuyên đề mà chúng tôi được tập huấn đợt này là GIÁO DỤC KỈ LUẬT TÍCH CỰC và DẠY HỌC TÍCH CỰC. Chúng tôi thực sự bị lôi cuốn vào những hoạt động dạy học sáng tạo, phong phú của hai cô giáo. Các cô đã đem cái tình nghề giáo đến với chúng tôi bằng nhiều ấn tượng : Cô Phương có khẩu hình tươi tắn hiền hậu giống nghệ sĩ ND Thanh Hoa luôn sáng tạo và linh hoạt; cô Lạc là ánh mắt luôn trầm tĩnh, kiến thức chuyên sâu, giọng nói ấm áp truyền cảm thân thương của người dân xứ Nghệ...

 Lớp tập huấn chụp ảnh lưu niệm cùng hai cô giáo.

 

          Chúng tôi được khởi động bằng các trò chơi, được hăng say học tập theo hoạt động nhóm một cách đầy hào hứng. Những bông hoa cô tặng các nhóm , cá nhân có thành tích tốt trong mỗi phần bài giảng  làm cho tất cả đều trở nên vui vẻ phấn chấn. Chúng tôi được vào vai học sinh thực sự, có cảm giác như là các cô đã tặng chúng tôi những tấm vé để được lên chuyến tàu về lại tuổi thơ. Trên chuyến tàu ngược thời gian chúng tôi thấm thía một điều giản dị trong giáo dục: "Trong mỗi người lớn luôn còn một đứa trẻ...ở mỗi đứa trẻ đang có một người lớn sắp  hình thành ". Lúc đầu, ai đó nghĩ rằng cách thức thưởng hoa cho nhóm của các cô là rất trẻ con mẫu giáo, tiểu học... Nhưng sau đó chúng tôi nhận ra rằng: Bất luận là trò gì đi chăng nữa, cái đích mà người giáo viên đứng lớp cần tạo dựng là học sinh luôn phải có một tâm thế thoải mái, vui vẻ để từ đó các em dễ dàng lĩnh hội tri thức. Tôi rất ấn tượng cách các cô nhẹ nhàng vui vẻ cả những khi cô phê bình nhóm nào chưa hoàn thành nhiệm vụ. Từ tình cảm ấm áp mà các cô mang lại, chúng tôi luôn muốn cố gắng , tích cực trong mỗi giờ học...

          Kiến thức về "Kỉ luật tích cực" và "Dạy học tích cực" không hoàn toàn mới đối với chúng tôi song quá trình được làm việc cùng các cô đã để lại cho mỗi người giáo viên tham gia đợt tập huấn này  thật nhiều cảm xúc mới mẻ. Càng thú vị khi cái mới được truyền tới từ những con người tưởng là thuộc về một thế hệ với những quan niệm giáo dục cũ. Các cô đã đưa ra được những tình huống dạy học vừa khéo léo, linh hoạt vừa thiết thực cụ thể. Chúng tôi trong vai học sinh luôn trở thành trung tâm, chủ động nhận ra phương pháp trong quá trình giáo dục và giảng dạy học sinh. Thế mới biết, khi người ta thực sự yêu người và yêu nghề thì bất luận ở lứa tuổi nào cũng luôn thấy mình tươi trẻ, nhiệt huyết và có thể lan tỏa tình yêu lòng nhiệt huyết ấy cho những người khác.

 

          Chúng tôi thực sự cảm ơn hai cô đã thắp sáng hơn nữa ngọn lửa yêu nghề trong tâm hồn lớp giáo viên trẻ. Tôi tin rằng mỗi giáo viên sau đợt tập huấn này sẽ biến những tri thức từ bài giảng của các cô, những thông điệp yêu thương mà các cô gửi gắm tin tưởng thành hành động việc làm cụ thể trong hoạt động dạy học của mình. Mỗi giờ học trên lớp của học sinh sẽ là một chuỗi những hoạt động trải nghiệm lĩnh hội tri thức đầy hào hứng và say mê... Mỗi giờ học không chỉ mang đến hành trang tri thức cho học sinh trên mỗi bước đường đời mà còn là chuỗi kỷ niệm ngọt ngào, ấm áp mãi trong trái tim học trò...

                                                  11/3/ Xuân 2019

 GV: Ngô Minh Hà THPT Dương Quảng Hàm, Văn Giang - Hưng Yên.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 99
Hôm qua : 121
Tháng 04 : 2.422
Năm 2024 : 14.400