KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2018-2019
KẾ hoẠch chuyên môn
năm hỌc 2018-2019
SỞ GD& ĐT HƯNG YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĩa VIỆT NAM
TRƯỜNG THPT DQH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
KẾ hoẠch chuyên môn
năm hỌc 2018-2019
- Căn cứ công văn Số 1444/SGDĐT-GDTrH ngày 28/8/2018 của Sở GD&ĐT Hưng Yên về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2018-2019;
- Căn cứ công văn số ……/SGD&ĐT-v/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019
- Căn cứ vào Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 của Trường THPT Dương Quảng Hàm
Trường THPT Dương Quảng Hàm xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2018-2019 như sau:
I. Đặc điểm tình hình:
1.Quy mô
Học sinh : 29 lớp, với …..học sinh ( đầu năm ), trong đó :
- Khối 12 : 9 lớp với …. học sinh ;
- Khối 11 : 10 lớp với …. học sinh;
- Khối 10 : 10 lớp với …. học sinh;
Giáo viên:
- Toàn trường có 64 cán bộ giáo viên đủ về cơ cấu, thiếu giáo viên giảng dạy (Trong khi đó 5 giáo viên đang phải điều động đi công tác trường khác), trong đó Ban giám hiệu – 3; nhân viên – 5; 56 giáo viên với cơ cấu Toán -10, Tin -3, Lý-6, Hóa -5, Sinh -4, Công nghệ -2, Thể dục -4, QPAN-2, Văn -7, Sử-2, Địa-3, GDCD -2, Tiếng Anh-6. (trong đó 6 tổ trưởng chuyên môn, 01 tổ trưởng văn phòng, tổ phó chuyên môn 03)
- Giáo viên dạy giỏi các cấp – 35/59 (59,3%); thạc sĩ – 16/59 (28,1%), toàn trường 20/59 giáo viên nòng cốt, chiếm tỷ lệ 33,8% làm nòng cốt cho mọi hoạt động giáo dục và đổi mới dạy học trong nhà trường.
2. Thuận lợi
- Trường THPT Dương Quảng Hàm luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, động viên giúp đỡ kịp thời của các cấp uỷ đảng, chính quyền và của Sở Giáo dục & Đào tạo Hưng Yên và các ban ngành đoàn thể ở địa phương và Hội cha mẹ học sinh.
- Tập thể CBGV-NV của nhà trường đoàn kết, nhất trí, có tinh thần trách nhiệm chăm lo xây dựng tập thể, có khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ thông tin; tận tụy với công việc, tâm huyết với học sinh.
- Kết quả dạy và học đạt được trong những năm qua có tác động tích cực đến việc học tập và rèn luyện của học sinh, ngày càng khẳng định vị thế của nhà trường trong phụ huynh học sinh và xã hội.
- Đa số học sinh của trường ngoan, có ý thức, động cơ học tập đúng đắn, được phụ huynh quan tâm; có nhiều học sinh tích cực, năng nỗ, biết vươn lên trong học tập và rèn luyện.
- Cơ sở vật chất bước đầu đã đáp ứng được hoạt động dạy và học.
- Ý thức tự giác học tập, rèn luyện của bộ phận học sinh còn hạn chế.
- Chất lượng đội ngũ giáo viên không đồng đều, một số CBGV chưa đáp ứng được yêu cầu của trường trọng điểm chất lượng cao (năng lực, kinh nghiệm...)
II. Những nhiệm vụ và biện pháp thực hiện:
1. Số lượng học sinh
Duy trì sĩ số, hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học, trốn tiết
Biện pháp:
- Kết hợp chặt chẽ giữa GVCN, GVBM, cha mẹ học sinh để nhắc nhở, kiểm tra kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vắng không phép, bỏ học, trốn tiết...
- Đoàn thanh niên, GVCN các lớp cần tổ chức những hoạt động văn hóa văn nghệ vui tươi, sôi nổi nhằm lôi cuốn học sinh đến trường , lớp một cách chủ động, thích thú.
- Thầy cô giáo không ngừng nâng cao chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh
2. Giáo dục chính trị tư tưởng
-Đảng bộ, nhà trường, công đoàn thường xuyên tổ chức, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước cho toàn thể CBGV-NV và học sinh.
- Đẩy mạnh công tác phê và tự phê nhằm đảm bảo sự thống nhất cao trong đội ngũ CBGV-NV; cương quyết chống lại các biểu hiện tiêu cực, cá nhân chủ nghĩa.
- Đoàn thanh niên phối hợp với GVCN tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức giữ gìn về môi trường, đặc biệt là ý thức tự giác học tập, rèn luyện; cương quyết không để các tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường.
- Các tổ chuyên môn thực hiện tốt nội dung chương trình lồng ghép, giúp học sinh hoàn thiện nhân cách toàn diện.
3. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục
- Thực hiện kế hoạch 37 tuần học (HKI: 19 tuần, HKII: 18 tuần)
- Hoàn thành chương trình giảng dạy và học tập: muộn nhất là ngày 28/5/2019.
- PPCT: như năm học 2017-2018
+ Dựa trên PPCT của Bộ và Sở GD&ĐT, các tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất chương trình chi tiết, linh hoạt số tiết của các bài, bổ sung những tiết dạy tự chọn phù hợp với mức độ nhận thức của học sinh, song phải đảm bảo tiến độ chung và thực hiện đúng tổng số tiết của mỗi chương, số tiết dạy các bài thực hành, thí nghiệm, đảm bảo số lượng và số lần kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ đúng quy định.
+ Chương trình, nội dung do các tổ chuyên môn đề xuất phải được thống nhất trong tổ và được Ban giám hiệu phê duyệt trước khi thực hiện
- Môn học có chủ đề tự chọn:
+ HKI: Khối 12: - Toán, Văn, Anh.
Khối 11: - Toán, Hóa , Sinh
Khối 10: - Toán - Lý, Văn
+ HKII: Khối 12: - Toán, Văn, Anh.
Khối 11: - Toán, Văn, Hóa
Khối 10: Toán , Lý,Văn
- Học nghề: Khối 11 Hợp đồng gáo viên trung tâm nghề 105 tiết, 02 giáo viên môn Công nghệ của nhà trường dạy 03 lớp.
- Khối 10 học kĩ năng sống : học 5 chuyên đề, mỗi chuyên đề học 6 tiết, có mời chuyên gia về giảng dạy
- Giáo viên chủ nhiệm giảng dạy hướng nghiệp: 03 tiết/1 tháng theo chủ đề đã lựa chọn thống nhất.
4. Hoạt động chuyên môn:
a) Những yêu cầu chung:
- Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn: Hồ sơ giáo viên gồm có giáo án, sổ báo giảng, sổ điểm, sổ sinh hoạt và trao đổi nhóm chuyên môn, sổ chủ nhiệm…..; đảm bảo dạy đúng, đủ chương trình do Bộ, Sở GD&ĐT Hưng Yên đã ban hành; thực hiện nghiêm túc những quy định về chuyên môn của trường.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đổi mới PPDH : bám sát chuẩn kiến thức và kỹ năng, thực hiện ứng dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực, phẩm chất của người học, dạy học phù hợp đối tượng.
- Ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học.
- Tăng cường kiểm tra chuyên môn – quy chế chuyên môn: giáo viên chấm trả bài của học sinh đúng quy định, tránh cho điểm khống, nhập điểm đúng quy định,kịp thời, giảng dạy có giáo án…..
- Tổ chức Hội thảo về các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học
- Tổ chức Hội nghị khoa học - SKKN.
- Tổ chức Hội giảng vào dịp 20/10/2017 ; 20/11/2017; 8/3/2018; 26/3/2018.
- Tổ chức kiểm tra học kỳ cho các khối (chung đề, chung đánh giá)
- Tổ chức học chuyên đề cho học sinh cả 3 khối theo đúng nguyện vọng vủa học sinh
-Tổ chức thi thử THPT Quốc gia cho học sinh khối 12
-Tổ chức thi khảo sát chất lượng chuyên đề cho khối 10 và 11, thi thử THPT cho khối 12
- Chỉ đạo thực tập sư phạm (Nếu có)
b) Công tác quản lý chuyên môn của tổ:
- Xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn của tổ, có kiểm tra đánh giá cuối kỳ.
- Đăng ký các danh hiệu thi đua, đề tài SKKN, kế hoạch tự bồi dưỡng thường xuyên
- Sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần/ 1 tháng, nhóm chuyên môn 1 lần/ 1 tuần (Chú trọng việc sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, mỗi tổ ít nhất 01 bài/1 tháng)
- Thanh tra chuyên đề và thanh tra toàn diện theo kế hoạch của tổ chuyên môn
- Kiểm tra hồ sơ chuyên môn nghiêm túc 2 lần/HK, có đánh giá xếp loại
- Thông qua bộ môn tăng cường giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống và ứng xử cho học sinh.
- Phát hiện và bồi dưỡng HSG lớp10, 11 và 12.
- Phụ đạo học sinh yếu kém .
- Tham gia dự các kì thi của sở: Thi GVCN giỏi, GV làm Tổ trưởng chuyên môn giỏi, Thi GVG các môn văn hóa.(Tự nguyện)
- Hướng dẫn học sinh làm đề tài nghiên cứu Khoa học kĩ thuật (Tự nguyện)
- Tổ trưởng dự giờ: 2-4 tiết/GV/năm
- Triển khai kế hoạch theo sự phân công của Ban chuyên môn Sở GD&ĐT
* BGH kiểm tra và phân công tổ trưởng chuyên môn ký duyệt Lịch báo giảng theo tháng
5. Các chỉ tiêu phấn đấu
- Tỉ lệ tốt nghiệp: > 95%
- Tỉ lệ lên lớp: > 98%
- Xếp loại văn hóa: Giỏi: 10%; Khá: 60,5%; TB: 29%; Yếu: 0,5%.
- Xếp loại hạnh kiểm: Tốt: 60%; Khá: 30%; TB: 9%; Yếu: 1%
- CSTĐ các cấp: 15% / tổng số giáo viên của trường
-TTCP, UBND Tỉnh, Bộ trưởng GD và Giám đốc Sở GD&ĐT khen:10 đ/c
- GVDG cấp trường năm học 2017-2018: 10 đ/c
- Tổ CM được Sở GD&ĐT khen: 1tổ
- Tổ Lao động xuất sắc: 1tổ
- Lao động tiên tiến: 100%
III KẾ HOẠCH CỤ THỂ THEO THÁNG
THÁNG | NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM | GHI CHÚ |
08/2018 |
|
|
09/2018 |
|
|
10/2018 |
|
|
11/2018 |
|
|
12/2018 |
|
|
01/2019 |
|
Các TTCM |
02/2019 |
|
|
03/2019 |
| . |
04/2019 |
|
|
05/2019 |
|
|
06/2019 |
|
|
Văn Giang, ngày 18 tháng 9 năm 2018
HiỆu trưỞng phê duyệt P. HiỆu trưỞng