A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CỰU HỌC SINH TRƯỜNG THPT DƯƠNG QUẢNG HÀM TIẾP LỬA HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12 NĂM HỌC 2023-2024

CỰU HỌC SINH TRƯỜNG THPT DƯƠNG QUẢNG HÀM TIẾP LỬA HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12 NĂM HỌC 2023-2024

CỰU HỌC SINH TRƯỜNG THPT DƯƠNG QUẢNG HÀM

TIẾP LỬA HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12 NĂM HỌC 2023-2024

Lớp 12 có lẽ là quãng thời gian đẹp nhất của tuổi học trò. Thế nhưng thời gian này cũng thật nhiều chênh vênh, không ít những âu lo, áp lực mà học sinh cuối cấp phải đối diện. Những nỗi sợ hãi cùng áp lực đè nặng khi kì thi THPTQG đang tới gần. Những mệt mỏi, chán nản khi lịch học tại trường, lịch học thêm, lịch học online...như lịch chạy show mà điểm số chẳng cải thiện là bao. Những băn khoăn về việc học như thế nào cho hiệu quả, chọn trường gì, ngành nào,...bủa vây trong tâm trí chúng em. Hiểu được những nỗi niềm lo lắng về điểm số, khó khăn trong việc chọn lựa ngành học và trường học của học sinh, ngày 01 tháng 03 năm 2024, thầy Trần Huy Tuân_giáo viên chủ nhiệm lớp 12A7 và cô Phan Thị Kim Ngân_giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 được sự nhất trí, động viên của BGH Nhà trường đã phối hợp cùng nhau mở ra chương trình giao lưu, chia sẻ định hướng nghề nghiệp cho các bạn học sinh hai lớp.

 

Để chương trình giao lưu có ý nghĩa, giúp các bạn học sinh có góc nhìn thực tiễn sâu hơn về ngành nghề, cô Ngân và thầy Tuân đã mời các anh, chị cựu học sinh trường THPT Dương Quảng Hàm có thành tích cao trong kì thi THPT về chia sẻ phương pháp học tập, kinh nghiệm ôn thi hiệu quả và định hướng ngành nghề phù hợp cho các bạn học sinh. Các anh, chị cựu học sinh tham dự buổi giao lưu gồm có: chị Hoàng Quỳnh là cựu học sinh niên khóa 2012-2015; hai anh chị là cựu học sinh niên khóa 2015-2018: Nguyễn Thu Trang, Lê Hữu Thìn; bốn chị là cựu học sinh niên khóa 2018-2021: Nguyễn Thu Vân, Lê Thị Trung Anh, Lý Thị Hải, Nguyễn Thị Yến Ly, Nguyễn Phương Hà.

Mặc dù tính chất công việc bận rộn không thể về tham dự buổi chia sẻ trực tiếp nhưng chị Trang, chị Quỳnh và anh Thìn, chị Hà vẫn rất quan tâm tới sự băn khoăn, bối rối của chúng em trong quá trình học và chọn nghề tương lai. Ở nơi xa, các anh chị đã quay video chia sẻ kinh nghiệm học tập, cách lựa chọn nghề phù hợp, chia sẻ hành trình nỗ lực của bản thân để đạt được mục tiêu, và nắm bắt cơ hội phát triển bản thân.

Sau khi xem xong những video về quá trình nỗ lực của các anh chị, các bạn học sinh tiếp tục được lắng nghe chia sẻ trực tiếp của chị Ly, chị Hải, chị Vân và chị Trung Anh.

Trước tiên là phần chia sẻ của chị Thu Vân đang học tại trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân. Để đạt được số điểm 26.9 chị đã đặt niềm tin "Set a believe "vào mục tiêu đề ra và cố gắng, nỗ lực vì mục tiêu đó. Chị tâm niệm rằng khi chúng ta tin vào một điều gì đó thì điều đó sẽ trở thành sự thật. Chúng ta phải có niềm tin vào sức mạnh của chính mình, tin rằng mình làm được thì mình mới làm được. Đâu đó ta thấy vang lên lời ca bài hát "Con đường tôi" của ca sĩ Trong Hiếu như đang thúc giục ta niềm tin tiến về phía trước:

"Có đôi khi trên con đường dài tôi bước

Tôi sẽ gặp những khó khăn

Và có đôi khi tôi nghe mọi người vẫn nói

Đừng cố gắng sẽ không bao giờ đạt được đâu.

Dù biết sẽ có đớn đau và mất đi hi vọng

Tôi vẫn vững bước tiến về phía trước

Vì trong tim tôi niềm tin còn mãi luôn đong đầy

Một khát khao luôn rực cháy".

Nối tiếp buổi giao lưu là phần chia sẻ về kinh nghiệm ôn thi của chị Lê Thị Trung Anh đạt 26,9 điểm và đang học tại trường Đại học Ngoại ngữ. Chị từng đạt "Học sinh 3 tốt" tỉnh Hưng Yên, " Sinh viên 5 tốt" trường ULIS và đạt 9+ tiếng Anh kì thi Đại học. Với những thành tích xuất sắc này, chị Trung Anh đã luôn kiên trì,học tập chăm chỉ. Chị chia sẻ bí kíp đạt 9+ là phải luôn chăm chỉ tích lũy từ vựng,Idiom, Collocation,...và không cho phép bản thân sai những câu dễ. Quãng thời gian lặng lẽ tích góp từng chút đó trông có vẻ u ám, nhưng rồi một ngày sẽ tỏa ánh hào quang. Quan trọng nhất để đạt được thành tựu hơn hết chúng ta phải chăm chỉ hơn. Chỉ những người chăm chỉ mới hay gặp may vì cơ hội và sự may mắn không đến khi ta chỉ biết nằm ườn ra đó và chờ đợi.

Tiếp tục chương trình là phần chia sẻ của chị Lý Thị Hải - sinh viên trường Đại học Hà Nội từng đạt 27 điểm khối D01. Để đạt số điểm cao chị luôn lắng nghe kĩ lưỡng bài giảng của các thầy cô trên lớp. Chị đã phân bổ thời thời gian ôn thi hợp lý. Vào giai đoạn cuối trước khi thi chị đã lập thời gian biểu chi tiết từng tuần, từng ngày để ôn tập tốt hơn

 

Sau phần chia sẻ kinh nghiệm học tập, ôn thi của chị Hải là phần định hướng nghề nghiệp của chị Yến Ly. Chị Ly hiện là sinh viên trường Đại học Ngoại Thương, chị từng đạt được rất nhiều thành tích ấn tượng: giải nhất tuần chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" và đạt 28,25 điểm kì thi THPTQG... Là một người từng trải, chị hiểu được những nỗi lo của học sinh cuối cấp là thường mất định hướng, cảm thấy khó khăn trong việc chọn lựa nghề nghiệp tương lai. Chị hiểu rằng mấu chốt chính là việc ta không hiểu rõ bản thân mình, không biết thế mạnh mình ở đâu, mơ ước đam mê của mình là gì...Có đôi khi, các bạn học sinh không biết mình muốn gì và chấp nhận sống theo lựa chọn của ba mẹ với những sự sắp đặt an toàn để cuối cùng mất đi chính mình, biến mình thành một bản sao. Nhưng đời người chỉ sống có một lần, sao lại phải sống là một người khác ? Để giúp các bạn học sinh định hướng nghề nghiệp tương lai rõ ràng chị đã giới thiệu mô hình Ikigai ( lý do để sống).Trong phiên bản nghiêng về định hướng sự nghiệp, Ikigai là điểm chính giữa – là kết quả được mong muốn nhất khi bốn yếu tố sau có sự giao thoa:

Thứ bạn thích (What you love)

Thứ bạn giỏi (What you are good at)

Thứ giúp bạn kiếm tiền (What you are paid for)

Thứ mà thế giới và xã hội cần (What the world needs)

Nếu như trả lời được bốn yếu tố trên thì ta sẽ có  một "Ikigai"cho chính mình để có thể chọn lựa được ngành học cho bản thân. Và nếu xác định được Ikigai cho bản thân, hiểu được chính mình thì ở cuối chân trời ta vẫn có thể là một ngôi sao tỏa sáng. Tuổi thanh xuân, tuổi trẻ là mảng màu kí ức đẹp nhất, ngây dại và cũng rạo rực nồng cháy. Tuổi xuân cho ta đầy đủ hương vị của cuộc đời, nên hà cớ gì ta phải phí phạm? Chúng ta phải có ước mơ, hoài bão và phải sống hết mình cho tuổi trẻ. Không phải là quá muộn để chúng ta thấu hiểu bản thân, tìm ra điểm mạnh và hạn chế điểm yếu, phát huy mọi tiềm lực của bản thân.

Sau những chia sẻ quý giá của các anh chị, chúng em đã có thêm những kiến thức về ngành học trường học, kinh nghiệm về học tập,ôn thi hiệu quả và có thêm động lực để theo đuổi đam mê, ước mơ của mình. Với chúng em: "Mỗi người trong cuộc đời được định bằng số lần gặp gỡ, cứ mỗi lần gặp thì con số ấy lại giảm đi. Chẳng cách nào giằng co, chi bằng sống trọn vẹn cho những lần gặp gỡ". Chắc chắn rằng, được gặp gỡ, tiếp xúc và lắng nghe những chia sẻ quý báu của anh chị là điều mà chúng em luôn trân quý và biết ơn.

 

Người viết:

HS. Thiều Thị Chúc (12A1-năm học 2023-2024)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 39
Hôm qua : 88
Tháng 04 : 2.926
Năm 2024 : 14.904